องค์ประกอบของโรงเรียนที่ดี
( Eleven factors for
effective schools )
รองศาสตราจารย์สุเทพ
พงศ์ศรีวัฒน์
สถาบันราชภัฏเชียงราย
องค์ประกอบ 11
ประการของโรงเรียนที่ดี (Eleven
factors for effective
schools)
1.
มีผู้นำมืออาชีพ
(Professional leadership)
|
-รอบรู้และยึดมั่นในวัตถุประสงค์
-ใช้วิธีการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทุกด้าน
-เป็นผู้นำวิชาชีพที่ทรงความรู้และคุณธรรม
|
2.
มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายร่วม
(Shared vision and goals)
|
-มีวัตถุประสงค์เดียวกันของทุกฝ่าย
-มุ่งมั่น
คงเส้นคงวาในการทำงานอย่างเชิงรุก
-เน้นทำงานแบบกัลยาณมิตรและการร่วมมือร่วมใจกัน
(Collegiality and collaboration)
|
3.
มีสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ที่ดี
(A learning
environment)
|
-มีบรรยากาศน่าอยู่
น่าเรียนรู้และประเทืองปัญญา
-มีบรรยากาศของการทำงานที่ดี
|
4.
มุ่งเน้นการสอนและการเรียนรู้
(Concentration on
teaching and
learning)
|
-กำหนดเวลาเรียนต่อปีสูงและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ
-เน้นงานด้านวิชาการ
-เน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
|
5.
ทำการสอนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
(Purposeful
teaching)
|
-เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูงด้านการสอน/
การเรียนรู้
-มีวัตถุประสงค์ที่แจ่มชัด
-วัตถุประสงค์ของการสอนที่ยืดหยุ่นได้ดี
-จัดรูปแบบของบทเรียนได้ดี
|
6.
มีการตั้งความคาดหวังไว้สูง
(High expectations)
|
-คาดหวังสูงในทุกเรื่อง
-มีการสื่อสารความคาดหวังให้ทุกคนทราบ
-สร้างความท้าทายทางปัญญาแก่นักเรียน
ครูและบุคลากร
|
7.
ใช้การเสริมแรงเชิงบวก
(Positive reinforcement)
|
-ยึดหลักความยุติธรรมและชัดเจนตรวจสอบได้
-มีระบบข้อมูลย้อนกลับให้ทราบผล
|
8.
มีการติดตามความก้าวหน้า
(Monitoring progress)
|
-ติดตาม /
ตรวจสอบความก้าวหน้าและผลการเรียนของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
-ตรวจสอบ /
ประเมินผลงานของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
|
9.
นักเรียนตระหนักในสิทธิและหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง
(Pupil rights and
responsibilities)
|
-พัฒนานักเรียนให้รู้จักการเคารพตนเอง(Self-esteem)
-สร้างนักเรียนให้เป็นผู้รู้หน้าที่และความรับผิดชอบ
-นักเรียนสามารถควบคุมตนเองและการทำงานอิสระด้วยตนเอง
|
10.
มีความรู้สึกรับผิดชอบร่วมกันระหว่างบ้านและโรงเรียน
(Home-school partnership)
|
-ผู้ปกครองเอาใจใส่และเข้ามามีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุน
ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
|
11.
เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้
(A learning
organization)
|
-กระตุ้นการเรียนรู้ตลอดเวลาของสมาชิกทุกคนของ โรงเรียน ทุกคนทำตัวเป็นผู้เรียน (Learners)
-ใช้โรงเรียนเป็นฐานการพัฒนาครู
อาจารย์
-ทำให้โรงเรียนเองเป็นองค์กรที่ปรับตัวและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเช่นกัน
|
ที่มา
: ปรับปรุงจาก Simons et. al. 1995 : 3, In Law, S. & Olover
Direk, G. Educational Leadership and Learning. p. 149.
ค้นหาบทความโดย นางสาวอัจฉรา ชูบรรจง
No comments:
Post a Comment