ภารกิจทางการบริหารการศึกษา หรือ งานบริหารการศึกษา
สำหรับภารกิจทางการบริหารการศึกษา หรือ งานบริหารการศึกษา มีผู้แบ่งไว้คล้ายๆกัน ดังนี้
Edward W. Smith กับคณะ
ได้แบ่งงานของผู้บริหารการศึกษาไว้ 7 ประการ ด้วยกัน คือ
1.
งานวิชาการ
2.
งานบุคคล
3.
งานกิจการนักเรียน
4.
งานการเงิน
5.
งานอาคารสถานที่
6.
งานสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน
7.
งานธุรการ
Edward W. Smith
1.
งานวิชาการ
2.
งานบริหารบุคคล
3.
งานบริหารกิจการนักเรียน
4.
งานธุรการ การเงินและบริการ
5.
งานด้านความสัมพันธ์กับชุมชน
จึงกล่าวได้ว่า
ภารกิจในการบริหารการศึกษา หรืองานบริหารการศึกษา โดยทั่วไปจำแนกออกเป็น 5 ประเภท
ด้วยกันคือ
1.
การบริหารงานวิชาการ
2.
การบริหารงานธุรการ
3.
การบริหารงานบุคคล
4.
การบริหารกิจการนักเรียน
5.
การบริหารงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชน
ขออธิบายขยายความงานบริหารการศึกษา ทั้ง 5 ประเภท ดังนี้
1.การบริหารงานวิชาการ
เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับ การเรียนการสอน
ซึ่งครอบคลุมเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้ การทำแผนการสอน
การปรับปรุงการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน การประเมินผลการวัดผล
และการนิเทศการสอน เป็นต้น
การบริหารการศึกษาเป็นการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ คนจะมีคุณภาพคือมีความรู้ ความสามารถ ความคิด
และความเป็นคนดีได้ จะต้องมีการเรียนการสอนหรือจะต้องมีการบริหารงานวิชาการ
นั่นเอง การบริหารงานวิชาการจึงถือว่าเป็นหัวใจของการบริหารการศึกษา คงไม่ผิดนัก
ในสถาบันการศึกษา ทั้งมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนต่างๆ จะมีฝ่ายวิชาการด้วย
ซึ่งจะเรียกชื่อต่างๆกันไป เช่น รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ, รองคณบดีฝ่ายวิชาการ, ผู้ช่วยผู้อำนวยการการฝ่ายวิชาการ
หรือผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ เป็นต้น
2.การบริหารงานธุรการ เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับงานการเงิน วัสดุครุภัณฑ์
อาคารสถานที่ งานสารบรรณ งานรักษาพยาบาล และงานบริการต่างๆ เป็นต้น ซึ่งงานเหล่านี้เป็นงานที่สนับสนุนงานวิชาการอย่างมาก
เช่นงานวิชาการจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีอาคารสถานที่ มีห้องเรียน
มีห้องปฏิบัติการ มีโต๊ะเก้าอี้ มีสื่อการสอนต่างๆ มีงานบริการให้ความสะดวกต่างๆ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นบทบาทของการบริหารงานธุรการ นั่นเอง การบริหารงานธุรการ จึงมีส่วนช่วยให้การพัฒนาคนให้มีคุณภาพได้อย่างมาก
เช่นกัน
บุคลากรที่ทำหน้าที่ฝ่ายธุรการในมหาวิทยาลัยมักจะใช้ชื่อว่า
รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร, รองคณบดีฝ่ายบริหาร (
ถ้าใช้ “ฝ่ายธุรการ” น่าจะถูกต้องมากกว่า) ส่วนในโรงเรียนทั่วๆไป
มักใช้ชื่อว่า
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายธุรการ หรือผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายธุรการ เป็นต้น
3.การบริหารงานบุคคล เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับบุคคล เริ่มตั้งแต่
การสรรหาบุคคลมาทำงานหรือมาเป็นครู
การจัดบุคคลเข้าทำงาน การบำรุงรักษาและการสร้างเสริมกำลังใจในการทำงาน การพัฒนาบุคคล และการจัดบุคคลให้พ้นจากงาน
เป็นต้น การบริหารงานบุคคลเป็นงานที่มีส่วนในการพัฒนาบุคคลให้มีคุณภาพอย่างมาก
เช่นกัน เพราะในการสรรหาบุคคลมาทำงาน
ถ้าสรรหาบุคคลที่เป็นคนเก่งคนดีมาเป็นครู
จัดครูเข้าสอนตามความรู้ความสามารถและความถนัดของเขา
มีการพัฒนาครูให้เก่งให้เป็นคนดียิ่งขึ้นไป
ย่อมจะสอนนักเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ถือว่ามีส่วนในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
นั่นเอง
ในมหาวิทยาวิทยาลัยบางแห่งมักจะมีบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับงานบุคคล
คือผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ ซึ่งขึ้นกับรองอธิการฝ่ายบริหาร ในโรงเรียนต่างๆ ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ
และผู้ช่วยฝ่ายธุรการจะร่วมกันบริหารงานบุคคล
เช่นการสรรหาบุคคลมาทำงาน การจัดบุคคลเข้าทำงาน การพิจารณาความดีความชอบ
และการพัฒนาบุคคล เป็นต้น
4.การบริหารกิจการนักเรียน
เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับนักเรียน เช่น การปฐมนิเทศนักเรียน
การปกครองนักเรียน การจัดบริการแนะแนว การบริการเกี่ยวกับสุขภาพนักเรียน
การจัดกิจกรรม และการบริการต่างๆ เป็นต้น
การบริหารกิจการนักเรียนถือว่าเป็นการพัฒนาบุคคลให้เป็นคนดี คนเก่ง
ได้อย่างมากเช่นกัน เช่น
การปกครองให้เด็กมีระเบียบวินัย การจัดกิจกรรม กีฬา กิจกรรมทางศาสนา
กิจกรรมทางวิชาการ การจัดบริการแนะแนว เหล่านี้ล้วนทำให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง
ยิ่งขึ้น
ในมหาวิทยาลัยจะมีบุคลากรที่ทำหน้าที่นี้โดยตรง คือ รองอธิการบดีฝ่ายนิสิต
หรือรองอธิการบดีฝ่ายนักศึกษา
ในโรงเรียนทั่วๆไปจะมี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปกครอง หรือ
ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายปกครอง
ถ้าหากจะเปลี่ยนมาใช้ “ฝ่ายกิจการนักเรียน” ก็น่าจะตรงกับการบริหารงานกิจการนักเรียน
อย่างยิ่ง
5.การบริหารงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นการบิหารงานที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับชุมชน เช่น
การสอนให้นักเรียนนำความรู้ที่เรียนไปใช้ที่บ้านที่ชุมชน
และเผยแพร่แก่คนรอบข้างคนในชุมชนด้วย
การช่วยแก้ปัญหาในชุมชน การให้นักเรียนเข้าไปเรียนหรือฝึกงานในชุมชน
การเชิญผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่างๆในชุมชนมาให้ความรู้แก่นักเรียน เป็นต้น การบริหารงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนนี้
จะช่วยพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพได้เช่นกัน
เพราะการให้นักเรียนนำความรู้ไปใช้ที่บ้านและในชุมชน
จะมีคุณภาพดีกว่าการเรียนเพื่อรู้อย่างเดียว
การเชิญผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่างๆในชุมชนมาให้ความรู้แก่นักเรียน
หรือการให้นักเรียนเข้าไปเรียนหรือฝึกงานในชุมชน
ย่อมจะทำให้นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์กว้างขวางยิ่งขึ้น แสดงว่า การบริหารงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชน
มีส่วนพัฒนาคนให้มีคุณภาพด้วย เช่นกัน
ส่วนบุคลากรที่ดำเนินงานด้านนี้ ย่อมมีหลายฝ่ายด้วยกัน ทั้งฝ่ายวิชาการ
ฝ่ายธุรการ และฝ่ายกิจการนักเรียน
ข้อมูลโดยศาสตราจารย์หวน พินธุพันธุ์
ค้นหาข้อมูลและแต่งบล๊อกโดย ศรุต วัฒนกุลศิลปชัย
No comments:
Post a Comment